บ้านไชโย จ.อ่างทอง

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านไชโย จ.อ่างทอง

หมูทุบลือเลื่อง พระเครื่องเกษไชโย

ผักตบโชว์จักสาน มะกรูดหวานเชื่อมใจ

บ้านไชโยสันนิษฐานว่าอาจตั้งขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 2128 ในคราวที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชและสมเด็จพระเอกาทศรถได้กรีราทัพไปรบกับทัพของพระเจ้าเชียงใหม่ในบริเวณที่เป็นอำเภอไชโย ในปัจจุบัน ซึ่งจากประวัติศาสตร์ปรากฎว่ามีเพียงชื่อ “บ้านชะไว” และ “บ้านสระเกษ”เท่านั้น พระยาโบราณราชธานินทร์ (พร เดชะคุปต์) สันนิษฐานว่าบ้านไชโยตั้งขึ้นหลังเสร็จสิ้นสงครามดังกล่าว และเพราะเหตุที่ชนะทัพพระเจ้าเชียงใหม่จึงได้ชื่อว่า “บ้านไขโย” อำเภอไซโยนี้เดิมชาวบ้านเรียกว่าอำเภอบ้านมะขาม เมื่อบ้านไชโยตั้งเป็นอำเภอเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2439 โดยทางราชการได้นำชื่อวัดและหมู่บ้านตำบลไซโยมาเป็นชื่ออำเภอ ส่วนชื่ออำเภอบ้านมะขามก็ยกเลิกไป และแม้ที่ว่าการอำเภอจะตั้งอยู่ที่ตำบลจรเข้ร้องก็ไม่ได้ชื่อว่าอำเภอจรเข้ร้อง กลับได้ชื่อว่า อำเภอไชโย เพราะ
ถือว่าชื่อไชโยเป็นสิริมงคลมากกว่าหมู่ 3 เป็นชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถือว่าเป็นชุมชนที่อุดมสมบูรณ์ ในทุกด้าน ทั้งวัฒนธรรม การเกษตร และความเป็นอยู่ที่มี
ความอบอุ่น เกิดการมีส่วนร่วมในชุมชน จึงเป็นชุมชนเล็กๆที่มีความสุข

พระสมเด็จเกษไชโย หลวงพ่อโตองค์ใหญ่ จักรสานไทยงามตา สุขอุราสมุนไพร ถิ่นผัดไทยโบราณ ขนมหวานบ้านไชโย

เที่ยวสนุกครบทุกมิติ  สัมผัสวิถีอารยธรรม ……….

“บ้านไชโย จังหวัดอ่างทอง ชุมชนเล็กๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เพียง 100 กิโลเมตรนิดๆ ก็ถึงแล้ว สถานที่ขึ้นชื่อคือ “วัดไชโยวรวิหาร” หรือ “วัดเกษไชโย อ.ไชโย” คือวัดที่พุทธศาสนิกชนนิยมไปไหว้ “หลวงพ่อโต หรือพระมหาพุทธพิมพ์” องค์ใหญ่สง่างามยิ่งนัก”

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content