บ้านเหล่าน้อย จ.มหาสารคาม

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านเหล่าน้อย จ.มหาสารคาม

ความพอเพียง ชุมชนอบอุ่น วิถีชุมชนธรรมชาติ

เมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2450 มีราษฎรจากบ้านหมี่หมู่ที่ 8 ตำบลเขวา ได้อพยพมาอยู่ตามหัวไร่ปลายนา ประมาณ 10 ครัวเรือน ได้ตั้งเป็นหมู่บ้านและตั้งชื่อหมู่บ้านตามคนเฒ่าคนแก่เรียกตามภาษาพื้นบ้านว่า “บ้านขี้เถ้า” ซึ่งเรียกตามชื่อต้นไม้ที่พบมากบริเวณนั้น และต่อมาได้มีชาวบ้านแยกออกจากบ้านหมี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งได้ 25 หลังคาเรือน จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อหมู่บ้านใหม่ในปี พ.ศ. 2455 ว่า “บ้านเหล่าน้อย” ตามลักษณะของพื้นที่ตั้งหมู่บ้านที่เป็นสวน ซึ่งภาษาอีสานเรียกว่า”เหล่า” คือ ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และได้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน เพื่อปกครองชาวบ้านให้ประชาชนอยู่เย็นเป็นสุขเรื่อยมาและได้มีการก่อสร้างวัดขึ้นมาในปี พ.ศ. 2519 ชื่อว่าวัดเหนือสุทธาวาส จนถึงปัจจุบัน

โปรแกรมท่องเที่ยว

หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็นเป็นสุข” บ้านเหล่าน้อย

รางค์กู้บ้านเขวา (อโรคยาศาล)

ปรางค์กู้บ้านเขวา (อโรคยาศาล) อำเภอเมืองเป็นโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดมหาสารคามสร้างด้วยศิลาแลงประกอบด้วยปรางค์ประธานหันหน้าไปทางทิศ ตะวันออกมีกำแพงสี่เหลี่ยมล้อมรอบทั้ง4 ด้าน มีซุ้มประตูบนแนวกำแพงด้านทิศตะวันออกทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของปรางค์ประธานมีร่องรอยของโบราณสถานที่สร้างด้วยศิลาแลงอีก หลังหนึ่งจากหลักฐานที่คันพบเช่นประติมากรรมรูปเคารพแกะสลักด้วยหินทรายสีเทา 2 องค์หนึ่ง คือพระพุทธไทษัชยคุรุไวฑูรย์ประภาทำให้สันนิษฐานได้ว่าคู่บ้านเขวาเป็นศาสนสถานทางศาสนาพุทธลัทธิมหายานและเป็นอโรคยาศาลหรือสถานพยาบาลที่พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่ง อาณาจักรเขมรช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 โปรดให้สร้างขึ้น

แผนที่ท่องเที่ยว

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content