บ้านเข็กน้อย จ.เพชรบูรณ์

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านเข็กน้อย จ.เพชรบูรณ์

หมู่บ้านวัฒนธรรมชาวเขาบ้านเข็กน้อย

บ้านเข็กน้อย หมู่บ้านชาวม้งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นหมู่บ้านที่มีประเพณี ภาษาและวัฒนธรรม ที่สืบทอดต่อกันมาเป็นเวลานาน…ประเพณีปีใหม่ม้ง เป็นงานที่มีการจัดขึ้นในเดือนธันวาคม หรือเดือนมกราคม ของทุกๆปีภายในงาน จะมีการแสดงศิลปะ วัฒนธรรมภาษา และกิจกรรมอื่นๆที่สืบทอดต่อกันมา ให้นักท่องเที่ยวได้ชมและยังมีร้านค้า ร้านขายของฝาก ร้านอาหารและอื่นๆอีกมากมาย ให้ร่วมสนุก ด้วยกัน

หมู่บ้านชาวม้ง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในประเทศไทย

ชุมชนบ้านเข็กน้อย เป็นชุมชนต้นแบบ ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือ การปักผ้า“ผ้าปัก” มีเรื่องราวที่น่าสนใจแตกต่างจากที่อื่นคือ ผู้ชายจะมีหน้าไม้ ทำหน้าที่เข้าสวนไปไร่ ช่วงเวลาว่างสนุกสนานก็แข่งรถไม้ ที่เรียกกันว่า “ฟอร์มูล่าม้ง” ขณะที่ผู้หญิงก็ทำงานบ้าน มีงานฝีมือที่โดดเด่นมาก นั่นคือผ้าเขียนเทียนที่เขียนลายแล้วนำไปย้อมคราม เชิญท่านมาสัมผัสวิถีของเรา ชาวเข็กน้อย”

“เข็กน้อย” เป็นตำบลเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ใน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ เนื่องจากอยู่ในภูมิประเทศที่มีภูเขาสูง ผู้คนบริเวณนี้จึงมีอาชีพเกษตรกรรมเพาะปลูกพืชไร่ เช่น ขิง ข้าวไร่ กระหล่ำปลี เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของเขาค้อ ซึ่งมีชาวม้งอาศัยอยู่มาก ที่นี่ถูกจัดให้เป็นเมืองหลวงของ “ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง” หรือเรียกกันเล่นๆ ว่า “กรุงเทพของม้ง” เพราะเป็นชุมชนศูนย์รวมชาวไทยภูเขาเผ่าม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังคงมีวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีในแบบชนเผ่าม้งดั้งเดิม มีภูมิปัญญา และดำรงอยู่ตามกฎจารีตประเพณีของชาวไทยภูเขา

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

แผนที่ท่องเที่ยว

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

น้ำตกสันติสุข (ห้วยน้ำขาว) ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ

นอกจากเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมแล้ว ยังมีวิวที่สวยงามอีกด้วย เสร็จแล้วบางคนไปถ่ายภาพนอกจากวิวธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จะพาไปสัมผัสกับความชุ่มฉ่ำของน้ำตกสันติสุข อยู่ในหมู่บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 1 ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์

ไฮไลท์สำคัญที่ชาวบ้านนิยมทำกันนั่นก็คือการเล่นสไลด์เดอร์ขอย้ำว่าหินจะลื่นมาก เวลาเดินต้องระมัดระวัง น้ำตกสันติสุขเล่นสไลด์เดอร์ ได้แค่ชั้นสุดท้ายเท่านั้น สำหรับน้ำในน้ำตกจะไหลลงสู่ลำน้ำเข็ก หล่อเลี้ยงชาวบ้านในจังหวัดเพชรบูรณ์ และพิษณุโลก
cr.https://phetchabun.org/%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%8A%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C/10438

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content