วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 17:00 น.

บ้านศาลากุล จ.นนทบุรี

1

รายละเอียดชุมชนบ้านศาลากุล จ.นนทบุรี

 วิถีชีวิตชุมชนชาวไทยมอญที่มามาอย่างยาวนาน ย้อนไปในอดีตเมื่อ พ.ศ. 2265 สมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระแห่งกรุงศรีอยุธยาได้มีการขุดคลองลัดแม่น้ำเจ้าพระยาตรงส่วนที่เป็นแหลมเรียกว่าคลองลัดเกาะเกร็ดน้อยต่อมากระแสน้ำเปลี่ยนทิศทางแรงขึ้นเซาะตลิ่งทำให้คลองขยายแผ่นดินตรงแหลมจึงกลายเป็นกาะเรียกกันว่าเกาะศาลากุลมาจนถึงปัจจุบันรับ

“สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดโบราณสมัยอยุธยา”วัดศาลากุล” เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาและเครื่องปั้นทางศิลปะต่าง ๆ ปั่นจักรยานรอบเกาะ เดินเลือกซื้อของฝาก ชิมทอดมันหน่อกะลาข้าวแช่และคะนอนจินที่เป็นอาหารชาวมอญโบราญ นั่งเรือกินลมชมทัศนียภาพรอบเกาะเกร็ด”

มาเที่ยวบ้านศาลากุล จ.นนทบุรี กัน

สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์วัดโบราณสมัยอยุธยา”วัดศาลากุล” เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาและเครื่องปั่นทางศิลปะต่าง ๆปั่นจักรยานรอบเกาะ เดินเลือกซื้อของฝาก ชิมทอดมันหน่อกะลาข้าวแช่และคะนอนจินที่เป็นอาหารชาวมอญโบราญ นั่งเรือกินลมชมทัศนียภาพรอบเกาะเกร็ด

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

วัดศาลากุลน่าจะเป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย แต่เดิมมีชุมชนที่มีประชากรไม่มากนัก เนื่องจากพื้นที่เป็นชายตลิ่งที่เป็นที่ดินงอก สัญจรไม่สะดวก เมื่อเริ่มสร้างวัดคงอยู่ไม่ห่างจากแม่น้ำมากนักและมีคลองวัดศาลากุลเป็นทางเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยา ต่อมาที่ดินงอกออกไปมาก ทำให้วัดอยู่ห่างจากแม่น้ำเจ้าพระยามาก

วัดถูกปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่ครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 จนกระทั่งประมาณสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย มีเรือสำเภามาจอดที่ปากด่านเพื่อรอรับสินค้า เช่น ครั่ง ข้าว ไม้ฝาง ฯลฯ เพื่อนำไปขายต่างประเทศ จนเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ (กุน) สมุหนายกที่ได้รับราชการตั้งแต่ครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 2 ตัวท่านเป็นคนจีน ได้มาสร้างศาลาให้บริวารพักบริเวณใกล้วัด ชาวบ้านเรียกศาลานี้ว่า ศาลาเจ้าคุณกุล หรือ ศาลาจีนกุล

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

2

เลือกโปรแกรมท่องเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content