บ้านป่าแดงเหนือ จ.พิจิตร

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านป่าแดงเหนือ จ.พิจิตร

ประเพณีกำฟ้า ผ้าทอป่าแดง แหล่งข้าวสมบูรณ์ เจือจุนน้ำใจ
เกรียงไกรสาวงาม ถือความสามัคคี

จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่สันนิฐานว่า พื้นที่ในหมู่บ้านป่าแดงเป็นพื้นที่ป่าทั้งหมด
ซึ่งมีปาไม้แดงค่อนข้างมาก เมื่อได้ย้ายเช้ามาอยู่จึงเรียกกันจนติดปากว่า “บ้านป่าแดง” ทั้งนี้ หมู่บ้านปาแดง ก่อตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 23 มี นาคม 2457 โดยมี 15 ครอบครัว ย้ายมาจาก อ.บ้านหมี่และ อ.เมือง จ.ลพบุรี พร้อมด้วยมีพระภิกษุ สามณร ติดตามอีก 7 รูป จากนั้นมีอีกหลายครอบครัวที่ย้ายตามมา อยู่เรื่อยๆ จนตั้งเป็นหมู่บ้านป่าแดง หมู่ที่ 1 และได้แยกออกเป็นหมู่ที่ 6 เมื่อ พ.ศ. 2527 และต่อมา ได้แยกออกเป็นหมู่ที่ 7 เมื่อ พ.ศ. 2530 ปัจจุบันบ้านป่าแดงเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ มีผู้อาศัยมากกว่า 1,000 ครอบครัว โดยบ้นบำแดงตั้งอยู่ ต.หนองพยอม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ด้านอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นของไทยพวน ส่วนใหญ่จะเป็นปลาร้า ปลาจ่อม ผ่อแจ๋ว (น้ำพริก) ห่อหมก ส่วนอาหารที่นิยมทำในงานเทศกาลงานบุญต่างๆ ได้แก่ ข้าวปุ้น ข้าวจี่ ข้าวหลาม ขนมกงแหน ข้าวโล้ง ดาดกระทะฯ ขณะที่ การแต่งกายของชาวพวนป่าแดง จะคล้ายกับคนไทย ผู้หญิงนุ่งซิ่นมัดหมี่ สวมเสื้อตามสมัยนิยม หญิงสูงวัยมักสวมเสื้อคอกระทะ หรือเสื้ออีเป้า
(เสื้อคอกระเช้า) ชายนุ่งกางเกงขาก๊วยหรือขายาว สวมเสื้อตามสมัยนิยม ถ้ากล่าวถึงจุดเด่นของหมู่บ้านป่าแดง อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร คือ ภาษาพวน ซึ่งเป็นภาษาถิ่น ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะ ลีลาสำเนียงไพเราะ น่าฟัง อาทิ ฮักเด้อ-รักนะ, สีนๆ-เหมือนยุ่งๆ, ไปกะเรอ-ไปไหน, ไปกับเผอ-ไปกับใคร, เอ็ดพิเรอ-ทำอะไร, น้ำเหี้ย-น้ำหก, เอ็ดเวี้ยะ-ทำงาน เป็นต้น ผ้าทอบ้านบำาแดง ชาวบ้านป่าแดงที่อพยพมาจากบ้านหมี่ จ.ลพบุรี มีภูมิปัญญาการทอผ้า ติดตัวมา โดยจะทอผ้าเพื่อใส่กันเอง จากนั้นได้เริ่มทอผ้าออจำหน่ายเป็นรายได้เสริม มีการรวมกลุ่มลงเงินหุ้นเพื่อบริหารจัดการ แต่ทอกันตามบ้าน โดยสมาชิกจะนำผลิตภัณฑ์มาขายที่กลุ่ม ทั้งนี้กลุ่มได้สนับสนุนทั้งในด้านการผลิต การจัดการ รูปแบบ การพัฒนาคุณภาพฝีมือ และให้บริการเงินทุน

``ชุมชนบ้านป่าแดง อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร หมู่บ้านชาวงไทยพวนที่มีอัตลักษณ์ ประเพณีที่ดีงามของชาวไทยพวนที่สืบทอดต่อมากันอย่างยาวนาน โดยเฉพาะ ผ้าทอบ้านป่าแดง ที่เกิดจากฝีมือของคนพวน เชิญท่านมาเรียนรู้กระบวนการทอผ้าท้องถิ่นของชุมชนเรา พร้อมเก็บความประทับใจกลับบ้าน``

เสน่ห์เมืองชาละวัน งามเสกสรรบ้านป่าแดง ผ้าซิ่นทอมือ สีสันร้อนแรง อัตลักษณ์ชาติพันธุ์ชวนหลงใหล สักการะหลวงพ่อพุทธโคดม ปั้นขนมตาควาย แสนสุขสันต์ หลากเมนู จากปลาร้า มาชิมกัน เที่ยวพิพิธภัณฑ์วิถีถิ่นชาวไทยพวน

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

วัดห้วยเกตุเกษม (ป่าแดงเหนือ)

   วัดห้วยเกตุเกษม (ป่าแดงเหนือตั้งอยู่กลางใจหมู่บ้านป่าแดง ทั้ง 3 หมู่ คือ หมู่ที่ 1 ที่เป็นอาณาเขตตั้งวัด หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 6 เมื่อก่อนเป็นหมู่ที่ 1 คือหมู่บ้านเดียวกัน วัดห้วยเกษม (บ้านป่าแดงเหนือมีที่ดินตั้งวักเนื้อที่ 9 ไร่ 2 งาน 66 ตารางวา เดิมเรียกชื่อว่า วัดป่าแดงเหนือ สาเหตุที่เรียกชื่อว่า วัดป่าแดงเหนือ เพราะวัดได้ตั้งอยู่เหนือกระแสน้ำที่ไหลผ่านจากคลองห้วยเกตุก็อยู่ติดเป็นอาณาเขตด้านทิศเหนือของวัด ต่อมาวัดได้เปลี่ยนชื่อใหม่ว่า วัดห้วยเกษม สาเหตุที่วัดได้เปลี่ยนชื่อใหม่ เพราะชาวบ้านป่าแดงในสมัยนั้นคิดว่า วัดได้สร้างอยู่ติดกับคลองห้วยเกตุ สาเหตุที่เรียกลำคลองห้วยเกตุนั้น เพราะสมัยก่อนลำคลองห้วยเกตุตามชายคลองมีแต่ต้นดอกเกตุสีขาวขึ้นเต็มไปหมดดูแล้วสวยงามมาก เมื่อสมัยก่อนในช่วงเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนธันวาคม ชาวบ้านป่าแดงเหนือและใต้ หมู่บ้านใดวน เขาพนมกาว หนองนกยาง หนองแก ต้องใช้เรือแจ้วหรือเรือพายเป็นพาหนะเดินทางไปตลาดตะพานหิน โดยใช้ลำคลองห้วยเกตุที่อยู่ติดกับวัดด้านทิศเหนือ เป็นที่สันจร ไปมาสู่หมู่บ้านแต่ละหมู่

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content