บ้านพิกุลทองสามัคคี จ.สิงห์บุรี

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านพิกุลทองสามัคคี จ.สิงห์บุรี

หมู่บ้านพิกุลทองสามัคคี ตำบลพิกุลทอง อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี เป็น 1 ใน 24 หมู่บ้านภายใต้โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีของจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) โดยมีจุดประสงค์ในการกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อสร้างให้ชุมชนเข้มแข็ง ลดการอพยพออกจากชุมชน ส่งเสริมให้เกิดการสร้างอาชีพและรายได้ ทำให้ลูกหลานไม่ต้องออกไปทำงานนอกพื้นที่

การท่องเที่ยวหมู่บ้านพิกุลทองสามัคคีสามารถท่องเที่ยวได้ทั้งแบบพักค้างคืนที่โฮมสเตย์และ One Day Trip ซึ่งรองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี มุ่งเน้นการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำน้อย โดยนักท่องเที่ยวจะมีกิจกรรมให้ทำได้ตลอดทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวชมวัดพิกุลทอง พระอารามหลวง หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันว่า วัดหลวงพ่อแพ (พระเทพสิงหบูรพาจารย์)

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

หลวงพ่อใหญ่

“พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนิ” หรือ “หลวงพ่อใหญ่”พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดสิงห์บุรีประดิษฐาน ณ วัดพิกุลทอง ต.พิกุลทอง จ.ท่าช้าง จ.สิงห์บุรีเป็นพระพุทธรูปนั่งปางประทานพร องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมิความสง่างาม

พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี มีความสง่างาม ศิลปะสมัยสุโขทัยมิขนาดหน้าตักกว้าง 11 วา 2 ศอก 7 นิ้ว สูง 21 วา 1 คืบ 3 นิ้วฐานพระมีประติมากรรมนูนสูงที่บอกเล่าเรื่องราวของนรกสวรรค์และประเพณีต่างๆ

วัดพิกุลทอง พระอารามหลวง

ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อยฝั่งตะวันออกห่างจากตัวเมืองสิงห์บุรีประมาณ 16 กม.เป็นวัดขนาดใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำน้อยที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของสิงห์บุรีชาวบ้านเรียกว่า วัดหลวงพ่อ เนื่องด้วยเป็นวัดจำพรรษาของหลวงพ่อแพแพ (พระเทพสิงหบุราจารย์) พระเกจิดัง ซึ่งมรณภาพเมื่อพ.ศ.2542 ภายในวัดมี พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อแพ จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติและเครื่องอัฐบริขารของหลวงพ่อแพตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน นอกจากนั้นอีกด้านหนึ่งของวัดนี้มีพระพุทธรูปปางประทานพรองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ พระพุทธสุวรรณมงคลมหามุนี หรือหลวงพ่อใหญ่ ขนาดหน้าตักกว้าง 11 วา 2 ศอก 7 นิ้ว สูง 21 วา 1 คืบ 3 นิ้ว ภายในเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กประดับด้วยโมเสกทองคำธรรมชาติชนิด 24 เค รอบๆพระวิหารใหญ่มีวิหารคต ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูปปางประจำวันต่าง ๆ และพระสังกัจจายองค์ใหญ่ และบริเวณวัดยังมีสวนธรรมะ และสิ่งก่อสร้างที่สวยงามน่าสนใจ แวดล้อมด้วยบรรยากาศสงบร่มรื่น    การเดินทาง จากตัวเมืองสิงห์บุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3032 ไปทาง อ.ค่ายบางระจัน ผ่านวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร ไปราว 5 กม. จะมีถนนเลียบคลองชลประทานทางซ้ายมือเลี้ยวเข้าไปตามทาง กระทั่งผ่านวัดวิหารขาว ไปราว 1 กม.ก็จะถึงวัดพิกุลทอง

พระประธานวัดพิกุลทอง เป็นพระพุทธรูปขนาดเล็กประดิษฐานบนฐานที่สูงหลายชั้นเพื่อให้เหมาะกับขนาดของอุโบสถ เราจะเห็นองค์พระประธานเล็กมาก พระพุทธรูปองค์นี้มีพระนามว่า พระพุทธศรีวิริยโสภิต หลวงพ่อสี เกสโร พระอาจารย์ด้านวิทยาคมของหลวงพ่อแพ ได้สร้างถวายแก่หลวงพ่อแพ หุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อแพ อยู่ในพิพิธภัณฑ์มีพวงมาลาพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศ์ ด้านหน้าของอาคารจัดวางเก้าอี้เรียงแถวจำนวนมาก สำหรับประชาชนที่เดินทางมากราบสักการะนมัสการหลวงพ่อแพ

พระพิฆเนศ

บริเวณด้านหลังของวัดพิกุลทองยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ความเชื่อของทางพราหมณ์-ฮินดู นั่นก็คือพระพิฆเนศ องค์ขนาดใหญ่ประดิษฐาน ตั้งอยู่กลางน้ำโดยองค์พระพิฆเนศมีขนาดใหญ่มาก ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางน้ำ ลำตัวสินวล ทางวัดได้สร้างสะพาน ไว้เพื่อให้ประชาชน สามารถเข้าไปกราบไหวับูชาได้

“เป็นชุมชนที่มีวิถีชีวิตตลอดริมฝั่งแม่น้ำน้อยที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวเยี่ยมชมได้ตลอดสาย และอาหารขึ้นชื่อที่ต้องแวะไปชิม ได้แก่ “ผัดไทใส่เข่ง” สูตรเฉพาะของบ้านพิกุลทอง และ “ข้าวหมากโบราณ” ขนมสำรับไทยจากการคลุกเคล้าข้าวเหนียวเข้ากับแป้งข้าวหมากที่หารับประทานได้ยากมากในยุคปัจจุบัน “

แผนที่ท่องเที่ยว

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content