บ้านท่าอิฐ จ.ฉะเชิงเทรา

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

เวลาเปิด-ปิดทำการ : 07.00 - 18.00 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านท่าอิฐ จ.ฉะเชิงเทรา

เปิดประตูสู่… บ้านท่าอิฐ
หมู่ 2 ตำบลบางพระ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

มีตำนานเล่าขานกันมาว่า เมื่อสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ได้มีพ่อค้าขายอิฐมอญทางเรือล่องมาตามลำน้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำบางปะกงเพื่อมาก่อสร้างกำแพงเมือง
แปดริ้วได้มาพักขึ้นที่ชายฝั่ง ณ ท่าน้ำของวัด ชาวบ้านจึงเรียกชื่อว่า “วัดท่าอิฐ” และเป็นที่มาของชื่อบ้านท่าอิฐบ้านท่าอิฐนั้นตั้งอยู่ในตำบลบางพระ เป็นชุมชนเข้มแข็ง
แห่งจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีตลาดสามอิ่มเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญ โดยตลาดสามอิ่มนี้เกิดขึ้นจากการพัฒนาชุนชนด้านการท่องเที่ยว ตามโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP
นวัตวิถี จนประสบความสำเร็จ โดยการร่วมมือกันจากคนในชุมชนผู้นำหมู่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุนด้านวิชาการงบประมาณจนกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

วัดไชยภูมิธาราม

มีอีกชื่อเรียกว่า “วัดท่าอิฐ” โดยวัดไชยภูมิธาราม ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา
เมื่อปี พ.ศ. 2485 เป็นสถานที่ที่ประชาชนชาวตำบลบางพระ และตำบลใกล้เคียง ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และจัดงานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ปัจจุบันมีพระอธิการทองหยิบปญญาปยุตโต เป็นเจ้าอาวาส ทำหน้าที่ในการบริหารและปกครองวัดสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดที่ชาวบ้านท่าอิฐมักมาสักการะขอพรคือ หลวงพ่อเผ็งอดีตเจ้าอาวาสวัดท่าอิฐ โดยเฉพาะเรื่องโรคภัย โดยจะนำแกงบวน และกระดานหมากรุกมาถวาย นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดยังมีหลวงพ่อสมปรารถนา พระพุทธรูปชนาดใหญ่ริมน้ำปางมารวิชัย ที่ใช้แรงงานและแรงใจของชาวบ้านในการยกปูนก่อสร้างองค์พระนอกจากนี้ยังมีศาลหลวงปู่กุมภัณฑ์ จระเข้ยักษ์ที่คอยปกปักษ์รักษาให้ลูกหลานชาวบางพระอยู่เย็นเป็นสุข และศาลเจ้าแม่ตะเคียนคู่ ที่ชาวบ้านมักมาขอพรเรื่องคู่ครองอีกด้วย

อิ่มใจ..ล่องเรือชมวิถีรรรมชาติและวิถีชีวิต

สายน้ำบางปะกงมีความยาวตลอดลำน้ำ 122 กิโลเมตร เป็นแม่น้ำที่เอื้อต่อการทำการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่ บางปะกงจึงเป็นสายน้ำแห่งชีวิตของคนริมฝั่ง โดยการล่องแม่น้ำบางปะกงนั้นนักท่องเที่ยวจะได้เห็นเมืองแปดริ้วในมุมมองที่แตกต่าง เพราะสายตาที่มองจากบนเรือจะทำให้เข้าใจถึงวิถีชีวิตของชาวแปดริ้ว ได้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ได้แล่นผ่านวัฒนธรรมความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ของวัดวาอารามริมสองฝั่งน้ำ และได้ดื่มด่ำกับคติความเชื่อของคนแม่น้ำได้เป็นอย่างดี

ของอร่อยบ้านท่าอิฐ

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

แผนที่ท่องเที่ยวชุมชนบ้านท่าอิฐ

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content