บ้านท่าค้อ จ.นครพนม

วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านท่าค้อ จ.นครพนม

“ข้าวสารเหนียวเม็ดงาม นามระบือท่าปลา
งามตาพานบายศรี กลุ่มสตรีฝีมือจักสาน
มันแกวหวานลือเลื่อง เมืองเก่าศรีโคตรบูร”

ตำบลท่าค้อ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เดิมชื่อ “เมืองมรุกขนคร”
อยู่ในเขตการปกครองของเมืองเวียงจันทน์ และกรุงเทพมหานคร ในคราวเดียวกันในสมัยนั้น เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2430 เดิมทีชาวบ้านท่าอตั้งบ้านเรือนอยู่ ริมฝั่งแม่น้ำโขงทางฝั่งขวา ห่างจากตัวเมืองนดรพนมไปทางทิศใต้ประมาณ 8 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเจดีย์ศรีโคตรบูณ์ เมืองท่าแขก แขวงดำวน ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวทางฝั่งซ้ายประมาณ 5 กิโลเมตร บ้านท่าค้อเดิมชื่อว่า “บ้านห้วยน้ำแจ่ว” (น้ำพริก)

สถานที่ท่องเที่ยว

ที่เที่ยวน่าสนใจจากเพจ Check in นครพนม พาเที่ยว ท่าค้อ-ท่าปลา เส้นทางเที่ยวริมโขง พิกัดเส้นทางจักรยานบ้านหนองจันทน์-บ้านเมืองเก่า-บ้านท่าค้อ มีถนน 2 เลนชิวๆ เลียบชายโขง บริเวณนี้กำลังก่อสร้างทางเชื่อมต่อกับ ถนนสวรรค์ชายโขง เส้นทางท่องเที่ยวชมวิวสายใหม่ (เหลือจุดเชื่อมต่ออีกประมาณหนึ่งกิโลเมตร) ก็สามารถเลาะริมโขงผ่านย่านโรงแรมจากท้ายเมืองมาถึงนี่ได้เลยทั้งจักรยาน รถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ หรือนักวิ่งจะวิ่งมาก็ได้
.
บรรยากาศฝั่งนี้จะต่างจากฝั่งเหนือเส้นทางไปสะพานมิตรภาพ 3 นครพนม-คำม่วน เพราะฝั่งนี้ชุมชนไม่ได้อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ริมทางจึงเป็นไร่นา ผัก ผลไม้ ใบยาสูบ สวนยาง แวะทักทายพี่น้องชาวไร่ และชาวประมง ดำเนินชีวิตตามปกติทุกวัน
.
ที่ฝั่ริมโขงเป็นที่โฉนดยาวต่อกันไปหลายแปลง ในอนาคตถ้าการท่องเที่ยวนครพนมเติบโต คงมีรีสอร์ทที่พัก จุดกางเต็นท์ รับลมหน้าชมพระอาทิตย์ขึ้น เพิ่มมาอีกแห่งครับ จุดแวะท่องเที่ยวน่าสนใจ ได้แก
.
– ท่าค้อ ท่าปลา เป็นที่ผูกเรือหาปลาของชาวน้ำ ตรงสะพานซึ่งเป็นทางเชื่อมออกมาจากบ้านท่าค้อ มีจุดเช็คอิน และบ้านพักนั่งเล่น ดอกไม้สวยงามน่ารัก
– สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพฯ สวนร่มตื่นมีต้นไม้สูง พืชสาธิตสมุนไพรท้องถิ่น จุดเช็คอินสะพานยาว แม้จะเริ่มเก่าแต่ยังมีการดูแลดีอยู่ครับ ถ้ามีงบปรับปรุงจะยิ่งสวยเหมือนสมัยเปิดใหม่ๆ
– จุดชมวิวขอพรพระธาตุศรีโคตรบูร(สีโคดตะบอง) หรือชาวบ้านเรียกพระธาตุเมืองเก่า ตั้งอยู่ริมโขงทางฝั่งลาวเมืองท่าแขก มีน้ำโขงกั้นห่างเพียง 1 กม.
– ซากโบราณสถานพระธาตุเมืองเก่า(ฝั่งไทย) เป็นซากพระธาตุน้อยอยู่ในพื้นที่เก่าที่เคยเป็นวัดร้าง ปัจจุบันเป็นที่ตั้งหน่วยย่อยของ ตชด. มีเจ้าหน้าที่ดูและ สามารถแวะเข้าไปอยู่ใกล้ๆ กับบ้านเมืองเก่า
– ศาลอัญญาพระไช เป็นศาลบรรพบุรุษร่วมกัน ของชาวนครพนมและชาวคำม่วน ตั้งอยู่ที่บ้านเมืองเก่าที่ตั้งเมืองมรุกขนครในอดีต ก่อนย้ายลงไปตั้งเป็นเมืองนครพนมในที่ปัจจุบัน
.
ตอนนี้ถ้าจะไปเที่ยวต้องเลาะไปตามถนนชยางกูรจากตัวเมืองนครพนมไป 3-4 กม.แล้วเข้าซอยขึ้นริมโขงได้หลายทาง เช่นทางวัดท่าหนองจันทน์ บ้านหนองจันทน์, ทางบ้านเมืองเก่า, ทางบ้านท่าค้อ ในอนาคตถ้าทางเลียบหาดทรายทองเชื่อมกับถนนสวรรค์ขายโขง สร้างเสร็จสามารถเลาะไปตามถนนสวรรค์ชายโขง มาถึงนี่ได้โดยตรงทั้งรถยนต์และจักรยานครับ

แผนที่ท่องเที่ยว

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content