วันเวลาทำการ : 08:00 น. - 16:30 น.

บ้านทุ่งมอก จ.พะเยา

1

รายละเอียดชุมชนบ้านทุ่งมอก จ.พะเยา

“บ้านทุ่งมอก หมู่บ้านเก่าแก่ที่ถูกก่อตั้งมากว่า 200 ปี แต่เดิมเรียกว่า “บ้านทุ่งอะม๊อก” เป็นชาวไทลื้อที่อพยพจากเมืองสิบสองปันนา เชิญมาสัมผัสวิถีชาวไทลื้อ ที่บ้านทุงมอกพร้อมกิจกรรมมากมาย”

บ้านทุ่งมอก ถูกก่อตั้งมากว่า 200 ปี แต่เดิมเรียกว่า “บ้านทุ่งอะม๊อก” เป็นชาวไทลื้อที่อพยพจากเมืองสิบสองปันนา ซึ่งมี “พญาคำ” เป็นเจ้าผู้ครองนครในขณะนั้น หลังจากอพยพมาเรื่อยๆจนถึงบ้านทุ่งมอก พญาคำและชาวบ้านจึงได้สร้างบ้านและวัดทุ่งมอกตามชื่อเดิมที่ได้ย้ายมาจากเมืองสิบสองปันนา

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

หมู่บ้านทอผ้าไทลื้อบ้านทุ่งมอก

กลุ่มทอผ้าบ้านทุ่งมอก

ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2532 ผ้าทอไทลื้อ เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวไทลื้อ ผ้าทอไทลื้อบ้านทุ่งมอก เป็นผ้าทอที่มีคุณภาพดีมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ทั้งลวดลาย และสีสัน เช่น ลายขิด ลายน้ำไหล และลายจก โดยอาศัยภูมิปัญญาด้านการทอผ้าที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ โดยผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น ได้แก่ “ผ้าทอไทลื้อ ลายต่ำก้าว” ของบ้านทุ่งมอกที่ใช้ประดับบนครุยวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยพะเยา ที่ถือได้ว่าเป็นลวดลายเก่าแก่ของชาวไทลื้อ ที่เชื่อกันว่าถ้าใครได้ครอบครองจะถือว่าได้รับของมีค่าอย่างยิ่ง

แผนที่ท่องเที่ยว

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

1

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content