บ้านตรอกตะแคง จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิดทำการ : 07.00 - 18.00 น.

รายละเอียดชุมชนบ้านตรอกตะแคง จ.ตราด

“ตรอกตะแคง” เป็นหมู่บ้านที่มีเสน่ห์น่าค้นหาเริ่มตั้งแต่ชื่อของหมู่บ้าน ทำไมจึงเป็นตรอก ทำไมต้องตะแคง จึงขอเชิญมาหาคำตอบได้ที่ “ตรอกตะแคง”

บ้านตรอกตะแคงตั้งขึ้นเมื่อใดไม่ปรากฎหลักฐานแน่ชัด โดยประมาณ 150 ปีที่ผ่านมามีประชาชนจากต่างถิ่นเข้าไปแผ้วถางป่า แผ่วถางพง จับจองที่ดินซึ่งเป็นปารกชัฏ เพื่อใช้เป็นพื้นที่ตั้งบ้านเรือน มีคนจีนเข้ามาเป็นประชากรรุ่นแรก ๆ คนจีนเหล่านี้ส่วนใหญ่ปลูกพริกไทยกันมากจนเต็มพื้นที่ เพื่อนำเมล็ดพริกไทยส่งออกไปขายยังเมืองจีน และในการปรับพื้นที่เพื่อปลูกต้นพริกไทยของคนจีนเหล่านี้นั้นการยกคันดินเว้นระยะห่างระหว่างคันดินไว้เป็นร่องๆ ในระยะเท่าๆ กัน ดังนั้นในพื้นที่หมู่บ้านจึงมีคันดินพริกไทยและร่องพริกไทยเต็มไปหมด ทำให้เวลาเดินไปไหน ๆ ภายในบริเวณหมู่บ้านก็ต้องเดินผ่านเข้าออกไปตามร่องของต้นพริกไทย ซึ่งลักษณะเป็นร่องแคบ ๆ และมีความลาดเอียงเสมือนกับการเดินตัวตะแคง จึงเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้านตรอกตะแคง ในพื้นที่ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่บ้าน จะพบสุสาน (ฮวงซุ้ย) เก่าแก่ของชาวจีน ก่อสร้างด้วยศิลาแลง ปัจจุบันมีการอนุรักษ์ไว้เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้แสดงความเคารพและท้ายหมู่บ้านมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ชุมชนได้มีการอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นแหล่งอาหารและเชื่องโยงกับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์พื้นที่บ้านตรอกตะแคงเคยเป็นที่ตั้งที่ทำการอำเภอก่อนที่จะมาตั้งที่บ้านท่ากระท้อนตำบลเขาสมิง และเปลี่ยนชื่ออำเภอ เรียกว่า อำเภอเขาสมิง จนถึงปัจจุบัน

จุดเด่นของบ้านตรอกตะแคง

บ้านตรอกตะแคง มีจุดเด่นด้านภูมิปัญญาของหมู่บ้านที่มีผู้มีองค์ความรู้ในหลายด้าน ได้แก่ การตีมีดขอแบบโบราณ การสานงอบจากใบ การเลี้ยงควายไทย การทำอาหารพื้นถิ่น มีการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมที่สำคัญต่างๆซึ่งหายากในปัจจุบัน
ผลิตภัณฑ์และสินค้าชุมชนที่เด่น มีทั้งอาหารพื้นถิ่น ได้แก่ หมูชะมวงน้ำพริกกะปี หมูต้มถั่วลิสง ไข่เค็มอารมณ์ฮา ขนมต้มใบกะพ้อ ขนมควยลิง ข้าวหมากขนมต้มขาว ข้วหลาม การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ กล้วยฉาบ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์คั่ว และของใช้ของฝากของที่ระลึก ได้แก่ งอบจากใบจาก ดอกไม้จากผ้าใยบัว ดอกไม้ริบบิ้น ไม้กวาดดอกอ้อ

เรียน รู้ อยู่ กิน กับ ถิ่นตรอกตะแคง

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

ล่องแพ กินปู ชมป่าโกงกาง แม่น้ำเวฬุ

ไหว้พระ สักการะ วัดแสนตุ้ง

ซีฟู๊ดส์ สุดแซ่บ โฮมสเตย์สุดชิลล์

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content