บ้านซับจำปา จ.ลพบุรี

รายละเอียดชุมชนบ้านซับจำปา จ.ลพบุรี

“ฉาปี่พร้รณใหม่ของโลก”
มีเพียงหนึ่งเดียวนโลก
และสามารถพบได้เอพาะในพื้นนี้เท่านั้น
ถูกวันพบเมือประมาณ จ0 กว่าๆปีมานี้เอง

ซับจำปาเป็นตำบลหนึ่งของอำเภอท่าหลวงได้ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี ๒๔๘ㆍ เมื่อคนโคราชคู่หนึ่งได้เดินทางเข้าไปอยู่เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีน้ำซับที่อุดมสมบูรณ์ และได้ประกอบอาชีพในการทำน้ำมันยางและหาของป่าไปขาย เหตุที่เรียกชื่อว่า ซับจำปา
เนื่องจากมีต้นจำปาอยู่มากมายมีขนาดสูงใหญ่เต็มไปหมด เคยเห็นดอกของจำปาร่วงหล่นลงมาจากต้นใหญ่กลีบดอกเป็นสีเหลืองจึงเข้าใจว่าเป็นต้นจำปา และเมื่อปี ๒๔๙๕-๒๔๙๖ ก็เริ่มมีคนเข้าไปจับจองที่ดินบนผืนป่าแห่งนี้มากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็น
หมู่บ้าน มีวัด โรงเรียน และ ได้ตั้งชื่อตามต้นไม้ที่มีอยู่รอบหมู่บ้านว่า “หมู่บ้านซับจำปา”

``เมืองเก่าโบราณ เนินถิ่นฐานคูเมือง ลือเลื่องน้ำซับ คุณค่านับอนันต์ ไม้หลากพันธุ์ป่าชุมชน คุณค่ามากล้นจำปีสิรินธร เชิญท่านมาเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ซับจำปา และชมสาธิตวิธีการทำกระยาสารทของอร่อยขึ้นชื่อของบ้านซับจำปา``

“เมืองโบราณซับจำปา”ถูกค้นพบโดยบังเอิญ ในปี พ.ศ. 2513 เพราะชาวไร่ข้าวโพดประสบปัญหาตั๊กแตน ปาทังก้านับล้านตัวบุกโจมตีไร่ข้าวโพดพังเสียหายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงส่งเครื่องบินและหน่วยปราบศัตรูพืชมาช่วยพร้อมถ่ายภาพทางอากาศ แล้วได้พบกับผืนดินรูปทรงประหลาด มีคูน้ำ-คันดินเหมือนแนวกำแพงเมืองลึกลงกว่า 10 เมตรคล้ายรูปหัวใจคว่ำชุมชนซับจำปาเป็น หมู่บ้านที่มีต้นไม้ภูเขาเต็มไปด้วยธรรมชาติที่แสนจะอุดมสมบูรณ์ มีป่าจำปีสิรินธรหนึ่งเดียวในโลก

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชุมชน

ป่าจำปีสิรินธร

จำปีสิรินธรจัดอยู่ในวงศ์จำปา (Family Magnoliaceae) พรรณไม้ในวงศ์นี้ จัดเป็นพรรณไม้ที่มีความเก่าแก่ดึกดำบรรพ์มากที่สุดในหมู่ของไม้ดอกที่มีอยู่ในยุคปัจจุบันนี้มีวิวัฒนาการในการปรับตัวต่ำที่สุด จึงเป็นพรรณไม้ที่มีโอกาสสูญพันธุ์ในสภาพธรรมชาติได้มากที่สุด ลักษณะเด่นของพรรณไม้ในวงศ์จำปา ได้แก่ มีลำต้นได้หลายขนาดนับตั้งแต่ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก หรือเป็นไม้พุ่ม มีเปลือกไม้ค่อนข้างหนา ฉ่ำน้ำ มีกลิ่นฉุน มีช่องอากาศเป็นรอยขีด สีขาวนูนเล็กน้อยกระจายอยู่ มีใบเดียว ออกเวียนรอบกิ่ง พรรณไม้พื้นเมืองของไทยในวงศ์นี้ไม่ผลัดใบ มีดอกขนาดใหญ่เป็นดอกเดียว ออกตามซอกใบหรือตามปลายยอดมีกลีบเลี้ยงและกลีบดอกที่มีลักษณะคล้ายคลังกัน มีกลีบหนา ฉ่ำน้ำ แข็งเปราะมีเกสรเพศผู้และเพศเมียจำนวนมาก มีผลเป็นผลกลุ่ม อยู่รวมกันเป็นช่อ ส่วนใหญ่เปลือกผลเชื่อมติดกัน แล้วแตกออกแนวเดียว มีเมล็ดแก่สีแดงเข้มส่วนใหญ่ขึ้นอยู่บนภูเขาตามยอดดอยทีมีอากาศหนาวเย็นและชื้น

พิพิธภัณฑ์ซับจำปา

เมืองโบราณซับจำปา เป็น เมืองโบราณยุคทวารวดี จากร่องรอยคูน้ำคันดินและหลักฐานโบราณวัตถุที่พบทั่วไป ในแถบอำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี ถือว่าเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่อีกแห่งของยุคทวารวดี และสิ่งที่อยู่คู่กับเมืองโบราณ คือ ป่าจำปีสิรินธร  จำปีสายพันธุ์ใหม่ของโลกที่พบเฉพาะในพื้นที่นี้เท่านั้น

ด้วยความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ของชุมชนและต้นไม้อันมีคุณค่า หน่วยงานภาครัฐและประชาชนในพื้นที่ จึงช่วยกันจัดตั้ง ศูนย์ข้อมูลเมืองโบราณซับจำปาและป่าจำปีสิรินธร ขึ้นที่โรงเรียนท่าหลวงวิทยาคม ต่อมาได้รับความร่วมมือกับสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ(สพร.) พัฒนาปรับปรุงให้เป็นต้นแบบพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ และใช้ชื่อว่า พิพิธภัณฑ์ซับจำปา

ภาพกิจกรรมท่องเที่ยว

เลือกโปรแกรมเที่ยวที่ใช่สำหรับคุณ

ข้อมูลชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี

otoptravel image web

สินค้าชุมชน

ข่าวสารชุมชน

No Blogs found

ปักหมุดพิกัดมาเที่ยวชุมชน มาเลย!

รีวิวและความคิดเห็น

Comment Review
point:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
Skip to content